วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

กำลังใจจากครู พิกุลวรรณ ถึง นักเรียน


             ชีวิตที่สุขสบายเกินไปคือสารละลายอย่างหนึ่ง มันจะค่อยๆ ละลายอุดมการณ์ของคนให้หายไปช้าๆ หนทางที่มุ่งสู่ความสำเร็จนั้นมีนับร้อยพัน แต่ทางเหล่านี้จะเปิดให้เฉพาะคนที่เข้มแข็งบากบั่นเท่านั้น สำหรับในยุคสมัยนี้ซึ่งเต็มไปด้วยการแข่งขันและความท้าทาย ความมั่นใจและความกล้าหาญมีความสำคัญและมีค่ามากกว่าทุกอย่าง  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานหรือเรื่องการใช้ชีวิต คุณต้องสามารถรับมือกับตัวเอง ฉกฉวยโอกาศให้ดี แล้วท้ายที่สุดคุณจึงจะเป็นผู้ก้าวขึ้นไปรับรางวัลแท่นของความสำเร็จ

            คนที่อยากจะประสบผลสำเร็จ ย่อมต้องมีความหวังที่สดใส ความทะเยอทะยานในการแสวงหาความรู้  ของเพียงรักษาการวางตัวเช่นนี้เอาไว้ แม้ตกอยู่ในภาวะอุปสรรคก็ไม่ต้องกลัว เหมือนกับว่า แม้จะยืนอยู่บนสุสาน ก็ยังมองเห็นโบสถ์แห่งพระเจ้า นั่นเอง


                ชีวิตคนเรามีเรื่องไม่สมหวังร้อยละเก้าสิบ  การโทษฟ้าดินรังแต่จะทำให้หมดอาลัยตายอยาก ภูมิปัญญาของชีวิตก็คือสามารถแปรเปลี่ยนเรื่องไม่สมหวังให้กลายเป็นแรงขับเคลื่อน เป็นกำลังใจให้เดินหน้าต่อไป หนึ่งส่วนของความสามรถ จะต้องมาคู่กับความทุกข์ลำเค็ญที่มากกว่ามันหลายเท่าตัว

                ชีวิตคนเราถูกกำหนดไว้แล้วว่าต้องเผชิญหน้ากับความสูญเสียและเศร้าโศก ไม่มีใครใช้ชีวิตอย่างราบรื่นได้ตลอดชีพ จงมองว่าความบกพร่องไปหรือความทุกข์ทั้งหมดเป็นสิ่งที่มีความหมาย มันคือแบบฝึกหัดที่ขัดเกลาตัวคุณ หรือบางทีมันอาจเป็นการเตรียมตัวให้คุณพร้อมสำหรับงานใหญ่ๆ ก็เป็นได้ จงเผชิญหน้ากับความสูญเสียและสิ่งที่บกพร่องอย่างกล้าหาญ แล้วชีวิตจะมอบข่าวดีที่น่าตื่นเต้นและไม่คาดฝันให้แก่คุณมากมาย


           ความคิดบวก ความมั่นอกมั่นใจ ช่วยให้เราเอาชนะความกลัว แล้วมุ่งหน้าไปสู่ความสำเร็จ โศกนาฏกรรมมากมายที่ย้อนกลับไปแก้ไขไม่ได้นั้น เราจะไปเรียกร้องเอาเรื่องกับใครไม่ได้ ต้องโทษต้วเองที่กระตือรือร้นไม่พอ ทำใจเสีย นี่เป็นทั้งโชคและเป็นทั้งชะตา เพราะว่าเราเป็นผู้กำหนดโชคชะตาของตัวเราเอง


                          เมื่อไหร่ที่คุณต้องเผชิญกับสภาวะตกอับ คุณควรเผชิญหน้ากับมันอย่างกระตือรือร้นและแก้ไขมันเสีย ดีกว่ามานั่งถอนอกถอนใจ เพราะอย่างน้อยขณะที่คุณกำลังเผชิญหน้ากับมันและแก้ปัญหา คุณจะค้นพบศักยภาพของตนเองอีกครั้ง เพิ่มขีดจำกัดของตนเองให้สูงกว่าเดิม ดังนั้จงจำไว้ตลอดว่า อย่าปล่อยให้ความกลัวและความหดหู่ใจทำลายตัวคุณเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น